6 ที่เที่ยวหาดใหญ่ ต้องไปให้ได้แล้ว

6 ที่เที่ยวหาดใหญ่ ต้องไปให้ได้แล้ว

หาดใหญ่ถือได้ว่าเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า และการคมนาคมขนส่งที่สำคัญของภาคใต้ประจำจังหวัดสงขลา เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่ใครๆก็อยากจะมาเที่ยว ถือเป็นเมืองที่มีเสน่ห์มีความสงบเรียบง่าย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งทางประวัติศาตร์ และธรรมชาติสวยงามโดยเฉพาะบรรยากาศของความเป็นเมืองติดทะเลที่ให้ความรู้สึกเหมือนมาพักตากอากาศ ขยับมาทางหาดใหญ่ก็จะเป็นเมืองที่แสนคึกคัก เพราะเป็นย่านการค้า มีทั้งที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ให้บริการมากมาย แถมมีสถานที่ท่องเที่ยว Unseen หลายแห่ง ณ ตอนนี้ถ้าคุณนึกไม่ออกว่า หากจะขับรถไปหาดใหญ่ แล้วจะไปเที่ยวที่ไหนดี เนื่องจากหาดใหญ่มีที่เที่ยวเด็ดๆมากมายเลย วันนี้เราจะขอแนะนำ 6 ที่เที่ยวหาดใหญ่ ที่หากไม่ได้มาที่นี่เหมือนมาไม่ถึงหาดใหญ่เลยทีเดียว

ที่เที่ยวหาดใหญ่ มีที่ไหนบ้าง

ที่เที่ยวหาดใหญ่

แหลมสมิหลา
ชายทะเลเมืองสงขลา ซึ่งเปรียบเสมือนห้องรับแขกธรรมชาติที่ต้อนรับผู้มาเยือนเรื่อยมาจากอดีตจนปัจจุบัน หาดสมิหลาอยู่ทางตอนเหนือของชายทะเลเมืองสงขลาถัดจากแหลมสนอ่อนทอดยาวไปจรดแหลมสมิหลาที่อยู่ท้ายหาดทางด้านใต้เป็นชาดสวยงามน่าเดินเล่นทรายขาวละเอียด น้ำไม่ลึกมาก เล่นน้ำได้ดี ตลอดแนวจัดเป็นสถานที่พักผ่อน มีเอกลักษณ์ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญคือ จุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงามมีปฏิมากรรมรูปนางเงือกนั่งอยู่บนโขดหิน ที่เรียกว่ารูปปั้น“นางเงือกทอง” สัญลักษณ์อันโดดเด่นของจังหวัดสงขลาตั้งอยู่บริเวณปลายแหลมสมิหลา นักท่องเที่ยวนิยมจะไปถ่ายภาพคู่กับนาเงือกกันเสมอ นางเงือกทองถูกสร้างขึ้นตามนิยายของไทยโบราณ บรรยากาศโดยรอบของชายหาดเต็มไปด้วยความเงียบสงบ ท้องฟ้าสีคราม เหมาะสำหรับมาพักผ่อนชมวิว มีชายหาดต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำทะเลได้สะดวกเพราะเป็นชายหาดที่ไม่ลาดชัน และจะมียามรักษาการณ์จากเทศบาลเมืองสงขลาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย

ที่เที่ยวหาดใหญ่

สวนสาธารณะหาดใหญ่
ตั้งอยู่บริเวณ ถนนกาญจนวาณิชย์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เส้นทางหาดใหญ่-สงขลา ห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่ 6 กิโลเมตร เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของชาวหาดใหญ่และบริเวณใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างชาติ บริเวณสวนตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับอย่างงดงาม มีศาลากลางน้ำ และสวนสัตว์ บริเวณเชิงเขาใกล้กับสวนนกเป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนเชิงเขาด้านทิศใต้ ใกล้กับค่ายลูกเสือเป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยก และบริเวณยอดเขาเห็นที่ประดิษฐานพระพรหม บนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติ นอกจากนี้มีร้านอาหารและที่จอดรถกว้างขวางไว้คอยบริการ ประชาชนนิยมไปพักผ่อนในยามว่าง และวันสุดสัปดาห์เป็นจำนวนมาก ที่นี่ยังมีกระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ระยะทาง 525เมตร นั่งได้ทั้งหมด8คน โดยสามารถนั่งได้จากสถานีที่ 1 อยู่บนยอดเขาคอหงส์จากพระพุทธมงคลมหาราชคือไปยังสถานีที่ 2 คือท้าวมหาพรหม ระหว่างทาง สามารถชมวิวเมืองหาดใหญ่และทะเลสาบสงขลาได้ กระเช้าที่นี่นั่งเพลินมาก ได้อารมณ์เหมือนไปเที่ยวต่างประเทศเลย เพราะกระเช้าทำออกมาดีมากๆ

ที่เที่ยวหาดใหญ่

ตลาดกิมหยง
ตลาดกิมหยง เป็นตลาดขายของฝากและของที่ระลึกขนาดใหญ่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่บนอาคารสองชั้น ริมถนนละม้ายสงเคราะห์ ชั้นบนเป็นร้านขายสินค้า ชั้นล่างเป็นตลาดขายของแห้ง เดิมอาคารแห่งนี้เคยเป็นโรงภาพยนตร์ ชื่อ โรงภาพยนตร์เฉลิมไทย ชื่อตลาดกิมหยง มาจากชื่อเต็มว่า “ตลาดชีกิมหยง” เป็นชื่อของคหบดีชาวจีนชื่อ ชีกิมหยง และภรรยาชื่อ ละม้าย เจ้าของที่ดินแต่เดิม ในอดีตตลาดกิมหยงบริเวณชั้นล่างนอกจากจะเป็นตลาดสดเหมือนตลาดทั่วไปแล้วยังมีการจำหน่ายสินค้าที่มาจากประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะอาหารแห้ง กาแฟสำเร็จรูป ขนม เครื่องสำอางค์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าสินค้าเหล่านี้ถูกลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ได้เสียภาษี ดังนั้นตลาดกิมหยงจึงเป็นแหล่งทีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาซื้อหาสินค้าเหล่านี้เพื่อกลับไปเป็นของฝาก

ที่เที่ยวหาดใหญ่

น้ำตกโตนงาช้าง
อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง เป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่งในภาคใต้ อยู่ห่างจากอำเภอหาดใหญ่ประมาณ 28 กิโลเมตร น้ำตกโตนงาช้างเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามและมีชื่อเสียงมาก แห่งหนึ่งของภาคใต้และของจังหวัดสงขลา น้ำตกโตนงาช้างมี 7 ชั้นชั้นที่มีชื่อเสียงมี่สุดคือโตนงาช้างซึ่งเป็นชั้นที่ 3 ของน้ำตกซึ่งสายน้ำตกแยกออกเป็นสองสายคล้ายงาช้างน้ำตกโตนงาช้างนี้อยู่ใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างมีการจัดสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ บริการนักท่องเที่ยวมีทางเดินศึกษาธรรมชาติและเที่ยวชมน้ำตกชั้นต่าง ๆ หากจะ ชมน้ำตกให้ครบทุกชั้นต้องเดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตรสำหรับน้ำตกทั้ง 7 ชั้น จะมีชื่อเรียกแตกต่างกัน ชั้นที่ 1.โตนบ้า ชั้นที่ 2.โตนปลิว ชั้นที่ 3.โตนงาช้าง ชั้นที่ 4.โตนดำ ชั้นที่ 5.โตนน้ำปล่อย ชั้นที่ 6.โตนฤาษีคอยบ่อ และ ชั้นที่ 7.โตนเหม็ดชุน การเดินทางโดยทางรถยนต์ เริ่มจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไปตามถนนเพชรเกษม หาดใหญ่-รัตภูมิ ถึงกิโลเมตรที่ 13 แยกซ้ายเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง 13 กิโลเมตร ถึงสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง รวมระยะทางหาดใหญ่ถึงสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง 26 กิโลเมตร

ที่เที่ยวหาดใหญ่

ย่านเมืองเก่าสงขลา
ย่านเก่าที่จะพาเราย้อนรอยไปสู่ความรุ่งเรืองในอดีตของสงขลาที่เปี่ยมด้วยบรรยากาศของวันวานสุดคลาสสิก และน่าค้นหา โดยครอบคลุมถนนสายสำคัญ 3 สาย ได้แก่ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม ที่เคยเฟื่องฟูมากในยุคหนึ่ง และถนนเหล่านี้คือจุดเริ่มต้นของการนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปสู่อดีตที่น่าหลงใหล ณ มุมหนึ่งของสงขลา เดินตามรอยอดีต กล่าวกันว่า เมื่ออดีตราว 200 ปีก่อน ตัวเมืองสงขลาตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของทะเลสาบเรียกว่า “เมืองสงขลาฝั่งแหลมสน” จนกระทั่ง พ.ศ. 2385 จึงขยายมาทางฝั่งทิศตะวันออกบริเวณตำบลบ่อยาง เรียกกันว่า “เมืองสงขลาฝั่งบ่อยาง” ซึ่งเริ่มแรกมีถนนสองสายคือถนนนครนอก อันเป็นถนนเส้นนอกที่ติดกับทะเลสาบ และถนนนครในเป็นถนนเส้นในเมือง ต่อมามีการตัดถนนสายที่สามเรียกว่าถนนเก้าห้อง หรือย่านเก้าห้อง เพื่องานสมโภชเสาหลักเมืองต่อมาก็เรียกกันว่าถนนนางงามนั่นเอง การเดินชมย่านเก่า หากค่อย ๆ ลัดเลาะไปตามถนนทั้ง 3 สายนี้ คุณจะพบความคลาสสิกจากห้องแถวไม้แบบจีน ตึกเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกีส ศาลเจ้าพ่อกวนอู โรงแรมนางงาม อันเป็นโรงแรมไม้เก่าแก่ประดับลายฉลุไม้วิจิตรบรรจง รวมทั้งยังมีตึกแถวแบบจีนโบราณของชาวจีนฮกเกี้ยนปะปนอยู่ด้วยกันทั้งสองฟากถนน อาคารหลายหลังมีการปรับปรุงทาสีใหม่แต่ก็ยังคงมีเอกลักษณ์น่าสนใจดุจเดิม ชิมของอร่อยย่านเก่า อีกกิจกรรมหนึ่งที่มาเติมเต็มอารมณ์ชมย่านเก่าเมืองสงขลาได้อิ่มเอมขึ้น ก็คือการได้อิ่มท้องจากขนมอร่อยมากมาย ทั้งไทย จีน ฝรั่ง ที่มีให้เลือกชมและชิมอย่างเอร็ดอร่อย รวมทั้งของฝากพื้นเมืองให้เลือกซื้อกันอีกด้วย โดยเฉพาะถนนนางงาม หรือถนนเก้าห้องนั้น ละลานตาไปด้วยอาหารคาวหวานท้องถิ่นอันเลื่องชื่อ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของถนนสายนี้ไปเสียแล้ว ซึ่งมีทั้งร้านขนมไทย ร้านไอศกรีม ร้านกาแฟโบราณ ร้านซาลาเปา และต้องไม่พลาดโจ๊กเกาะลอย ข้าวสตูร้านเกียดฟั่ง (โกยาว) สตูแบบจีนที่กินคู่กับซาลาเปาร้อน ๆ หรือจะลองก๋วยเตี๋ยวหางหมู ก๋วยเตี๋ยวเป็ด และไส้กรอกสูตรเวียดนาม รวมทั้งขนมสำปันนี ขี้มอด ทองเอก ข้าวฟ่างกวน ขนมเทียนสด ซึ่งเป็นขนมโบราณที่หากินยากในสมัยนี้ แต่คุณจะพบความอร่อยเหล่านั้นบนถนนสายนี้

ที่เที่ยวหาดใหญ่

เกาะยอ
เกาะยอ เป็นเกาะหนึ่งที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบสงขลาตอนล่าง มีฐานะเป็นตำบลหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ตัวเกาะมีพื้นที่ทั้งหมด 15 ตารางกิโลเมตร หรือ 9,275 ไร่ ประชากรเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง และเกษตรกรรม อาทิประมงและทำสวนผลไม้ มีอาชีพเสริมคือการค้าขายและอุตสาหกรรมในครัวเรือน อาชีพประมงมีทั้งออกเรือไปจับปลาและการเลี้ยงปลาในกระชัง ส่วนผลไม้บนเกาะยอที่มีชื่อเสียงเช่น จำปาดะและละมุด โดยเฉพาะจำปาดะที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นของทอดเช่นเดียวกับกล้วยแขก ส่วนงานหัตถกรรมที่มีชื่อเสียงคือ ผ้าทอเกาะยอ ที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะลาย “ราชวัตถ์” ที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานชื่อลายผ้าดังกล่าว

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับที่เที่ยวที่ต้องไปเที่ยวให้ได้เมื่อมาหาดใหญ่ เห็นแล้วร้องว้าวเลยไหมละ เราสามารถเดินทางไปหาดใหญ่ได้หลายทางเลย ทั้งรถโดยสาร รถทัวร์ หรือเครื่องบิน และสำหรับใครก็ตามที่อยากจะขับรถไปเที่ยวหาดใหญ่ ขอให้คิดถึง ECOCAR สาขาหาดใหญ่  ที่นี่มีบริการรถเช่ามากกว่า 600 คัน มากด้วยประสบการณ์บริการเช่ารถมากกว่า 8 ปี มีบริการทั้งเช่ารถขับเองและเช่าพร้อมคนขับ มีน้ำมันให้เต็มถังกับประกันภัยชั้นหนึ่งให้ฟรีๆ ราคาเริ่มต้นที่ 856 บาท/วันเอง สามารถขับไปเที่ยวหาดใหญ่ เที่ยวไปสงขลา และขับไปเที่ยวทั่วทั้งประเทศไทยก็ยังได้เลย

 

Visitors: 591,320