เรื่องที่ช่างซ่อมรถยนต์ไม่มีวันบอกคุณ

 

เรื่องที่ช่างซ่อมรถยนต์ไม่มีวันบอกคุณ

หลายๆคนโชคดีพอที่จะได้เป็นเจ้าของรถยนตืส่วนบุคคลหรือรถยนต์ของครอบครัวของตนเอง แต่ความรู้สึกเหล่านี้จะหมดลงไปอย่างง่ายดายเมื่อถึงเวลาที่เราต้องไปพบกับช่างซ่อมรถยนต์ที่ศูนย์บริการรถยนต์ครับ เพราะอะไรถึงความรู้สึกโชคดีนี้จึงหมดไป วันนี้ ecocar rent - a - car ได้นำเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาฝากกันครับ

การนำรถยนต์ไปพบกับช่างตามนัดหมายหรือเหตุการณ์ฉุกเฉิน เรื่องที่ช่างซ่อมรถยนต์ไม่เคยบอกคุณเลย หากว่าคุณมีความรู้ในด้านเครื่องยนต์แล้วละก็จะสามารถนำมาพลิกโอกาศให้คุณมีอำนาจในการต่อรองกว่าเดิมด้วยเคล็ดลับง่ายๆ จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถยนต์ ใครจะไปรู้ละครับว่า เคล็ดลับเหล่านี้อาจจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์แถมยังไม่ต้องปวดหัวกับเรื่องที่ไม่จำเป็นอีกด้วยครับ เคล็ดลับที่ว่ามีดังนี้ครับ

1. ลองถามความคิดเห็นจากคนอื่นๆ ดูก่อน ให้คุณมีความรู้สึกมั่นใจและสบายใจที่จะนำรถยนต์เข้าซ่อม

หลายๆ คนที่ได้รับฟังความคิดเห็นจากคนอื่นแล้วจะทำให้มีความคิดรอบคอบมากยิ่งขึ้น เมื่อมีการวินิจฉัยอาการโดยช่างยนต์แล้ว การได้รับฟั
ความคิดเห็นของช่างรายอื่นจะสามารถช่วยตรวจสอบปัญหาได้ ในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้นกับรถยนต์ของคุณเอง

ช่างซ่อมรถยนต์ที่ซื่อตรงนั้น จะเสนอราคาซ่อมรถยนต์อย่าเป็นธรรมพร้อมกับการบริการที่ดี การได้รับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากช่างแบบนี้ย่อมจะทำให้เรารู้สึกอุ่นใจ การที่คุณจะต้องไปพบช่างซ่อมรถยนต์ในครั้งต่อไป คุณควรบอกใช้ช่างทราบว่าเราต้องการนำรถยนต์ไปตรวจเช็คที่ร้านอื่นก่อนการตกลงซ่อม คุณจะสามารถสังเกตปฏิกิริยาของช่างได้จากอารมณ์ของเขาครับ

 

2. คุณได้ทำการตรวจเช็คอาการรถยนต์ของคุณแล้วหรือยัง

เครื่องมือในการตรวจเช็ตอาการของรถยนต์มีอยู่มากมายที่สามารถดำเนิการทางออนไลน์ได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุรตรวจเช็คอาการของรถยนต์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเวลาไปถึงศูนยืบริการครับ ซึ่งรถยนต์ส่วนใหญ่นั้นต่างก็มีอุปกรณ์เซ็นเซอร์ภายในที่มาตั้งแต่ช่วยปลายปี พ.ศ. 2533 อุปกรณ์บลูทูธติดรถยนต์อย่างเช่น Plex Kiwi 3 หรือ Craven OBDII Connector จะสามารถช่วยตอบคำถามได้ดีเลยที่เดียวครับ เช่น ในกรณีที่มีไฟกระพิบแจ้งเตือนให้ "ตรวจเช็คเครื่องยนต์" อุปกรณืเหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ครับ จะช่วยให้คุณสามารถรับรู้รายงานสถานะเครื่องยนต์ของคุณได้ทุกที่ ทุกเวลา

ความรู้ในเรื่องของสถานะรถยนต์ และวิธีการขับขี่ที่ปลอดภัยนี้จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจว่าจะทำตามคำแนะนำต่างๆ ของช่างหรือไม่ ซึ่งช่างซ่อมรถยนต์ที่ไม่สนใจในสิ่งเหล่านี้และกล่าวอ้างว่ามีคำแนะนำที่ "ดีกว่า" อาจจะเป็นการพยายามขายงานซ่อม "ที่ซ่อนอยู่" บางอย่างให้กับคุณ เพราะฉะนั้นแล้วควรสังเกตสัญญาณเตื่องเหล่านี้

3. ยางรถยนต์พวกนี้ผลิตมานานกว่า 6 ปี แล้ว ไม่ปลอดภัยที่จะใช้งานอีกต่อไป

หากพูดถึงอายุการใช้งานยางรถยนต์โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 6 - 8 ปี สำหรับการใช้งานปกติครับ สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณควรเปลี่ยนยางรถยนต์ นอกจากสิ่งที่สามารถมองเห็นได้อย่างดอกยางแล้วก็คืออาการสั่งของพวงมาลัยขณะขับรถยนต์ ควรแน่ใจว่าได้มีการตรวจสอบวันที่ผลิตก่อนตัดสินใจซื้อ

ยางรถยนต์นั้นมีอายุการใช้งานประมาณ 5 - 7 ปี จากวันที่ผลิต ถึงแม้ว่าจะไม่เคยมีการใช้งานยางรถยนตืเลยก็ตาม เพราะเมื่อมีการเก็บยางรถยนตืไว้นาน อายุของน้ำมันในยางรถยนตืจะแห้งและทำให้ตัวยางสูญเสียความยืดหยุ่น เนื่องจากหน้าที่ที่ดีของยากก็คือการยึดเกาะถนนที่มั่นคง การที่ยากสูญเสียความยืดหยุ่นแล้วแล้วนั้นย่อมหมายถึงตัวยางไม่สามารถยึดเกาะถนนได้อีกต่อไป ซึ่งจะถือว่าไม่ปลอดภัยเป็นอย่างยิ่งและอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ครับ เพราะฉะนั้นหากยางรถยนต์ของคุณมีอาการดังกล่าวมานั้น ควรทำการเปลี่ยนยางรถยนต์โดยด่วนครับ

หมายเหตุ : ขณะที่ร่องลึกของดอกยางเป็นสิ่งที่สามรถตรวจสอบประสิฏิภาพของยางรถยนต์ได้ครับ แต่การตัดสินใจซื้อยางรถยนต์ใหม่นั้น ไม่ควรตัดสินใจจากความลึกของดอกยางไม่เกี่ยวกับการยึดเกาะถนนยกเว้นในยามถนนเปียก ควรจำไว้ว่า ยางที่ไม่ยืดหยุ่นนั้น คือยางที่ไม่ยึดเกาะถนน หากแสดงความต้องการที่จะได้รับส่วนลดจากร้านที่จัดจำหน่าย ช่างอาจจะจำหน่ายยางรถยนต์เก่าให้คุณในราคาที่ต่ำกว่า ควารจำไว้เสมอว่าต้องตรวจวันที่ผลิดก่อนการตัดสินใจซื้อยางรถยนต์

4. พวกนี้เป็นอะไหล่เก่า ที่ผมเพิ่งเปลี่ยนให้

ก่อนที่จะนำรถยนต์เข้าซ่อม ควรมีการบอกกล่าวให้ช่างเปลี่ยนอะไหล่ที่เก่าแล้ว โดยให้ช่างนำอะไหล่เก่านั้นใส่ลงไปในกล่องที่มากับชิ้นส่วนใหม่ ซึ่งมีความให้เห้นว่าคุรนั้นมีความกระตือรือร้นที่จะตรวจสอบอะไหล่เหล่านี้ด้วยตัวเอง หรือเปิดให้มีบุคคนที่ 3 ได้ทำการตรวจสอบอะไหล่ที่กอดออกมาจากรถยนต์ของเราเองด้วยครับ

การกระทำดังกล่าวนั้นจะเป็นการกระตุ้นให้ช่างเปลี่ยนอะไหล่ในส่วนที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเท่านั้นเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมที่ไม่จำเป็นที่จะเกิดขึ้นได้ ช่างที่ไม่กระตือรือร้นที่จะนำอะไหล่เก่ามามอบให้คุรนั้น คุณควรระวังไวว่า พวกเขาเองอาจจะกลายเป้นคนที่ทำให้คุณต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว

ขณะที่ช่างซ่อมรถยนตืทั้งหลายนั้น ทักจะพุดจะบอกคุณในเรื่องที่กล่าวมาข้สงต้นเพื่อรายได้ของพวกเขาเอง การระมัดระวังเรื่องเหล่านี้จะช่วนให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ปีละหลายบาทเลยทีเดียวครับ ควารจำไว้เสมอว่า ต้องใช้สิทธิ์ในการเลือด ในการนำรถยนต์ไปตรวจเช็คครั้งต่อไป แล้วดูถึงข้อแตกต่างที่เกิดขึ้นครับ

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับวิธีการป้องกันตนเองจากเรื่องซ่อมรถยนต์ที่ศูนยร์บริการรถยนต์เหล่านี้ แต่ถ้าหากคุณไม่อยากพบเจอกับปัญหาเหล่านี้ ก็ควรทำตามวิธีที่บอกมาอย่างเคร่งคัดครับ หรืออีกทางหนึ่งก็คือ มาเช่ารถที่ ecocar ของเราสิครับ เรามีบริการเช่ารถระยะยาวไว้คอยบริการคุณลูกค้าครับ และดูแลคุณลูกค้าเป็นอย่างดี ไร้กังวนได้เลย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อมาได้ที่ Line@ ครับ แอดมาได้ที่ @ecocar

Visitors: 591,318