10 ที่เที่ยวเชียงใหม่ ไม่ไปไม่ได้แล้ว

10 ที่เที่ยวเชียงใหม่ ไม่ไปไม่ได้แล้ว

จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดที่ถือว่าเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสุดๆในหมู่นักท่องเที่ยว ถ้าหากจะพูดถึงจังหวัดที่มีความหลากหลายในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวที่เยอะที่สุดในประเทศไทย หลายๆคนอาจจะนึกถึงที่เที่ยวเชียงใหม่เป็นอันดับต้นๆอย่างแน่นอน เพราะด้วยเหตุผลทางด้านภูมิศาสตร์ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่นั้นถูกห้อมล้อมด้วยภูเขาสูง อีกทั้งจังหวัดเชียงใหม่นั้นยังเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนามาก่อน จึงไม่แปลกใจเลยว่า ถ้าหากใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่ขึ้นชื่อว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ผสมผสานกับวัดวาอารามและวัฒนธรรมที่งดงามจังหวัดเชียงใหม่ นั้นก็เรียกได้ว่าตอบโจทย์ความต้องการของคุณอย่างแน่นอน แต่สถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่ก็มีมากมายซะเหลือเกินแบบเลือกไม่ถูกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนใช่ไหมละ ดังนั้นเราขอคัดเลือก 10 ที่เที่ยวเชียงใหม่ ที่ยอดนิยมและฮอตได้ตลอดปีมาแนะนำกัน สามารถขับรถจากเชียงใหม่ เพื่อมาเที่ยวที่เหล่านี้ได้สบายๆ

ที่เที่ยวเชียงใหม่ มีที่ไหนน่าไปบ้าง

เที่ยวเชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยสุเทพ
วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย วัดมีความสูงจากระดับที่ราบเชียงใหม่ราว 689 เมตร และมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,046 เมตร เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา มีเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น ลานเจดีย์เป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ ทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูน เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันคือพระธรรมเสนาบดี (ธงชัย สุวณฺณสิริ) สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1927 ได้รับการประกาศเป็นโบราณสถานสำหรับชาติ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถือเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของเชียงใหม่ที่ใครๆก็ต้องมาที่นี่ทุกครั้งเมื่อไปเที่ยวเชียงใหม่

เที่ยวเชียงใหม่

ดอยอินทนนท์
ดอยอินทนนท์ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เดิมมีชื่อว่า "ดอยหลวง" หรือ "ดอยหลวงอ่างกา" ชื่อของ ดอยอินทนนท์ เป็นชื่อของกษัตริย์พระนามว่าพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ทรงเป็นผู้ที่ห่วงใยในป่าทางภาคเหนือและพยายามรักษาไว้ ภายหลังเสด็จพิราลัย พระอัฐิส่วนหนึ่งได้เชิญไปประดิษฐาน ณ พระสถูปบนยอดดอยหลวง และเปลี่ยนชื่อเพื่อเป็นเกียรติ มีลักษณะอากาศตั้งแต่แบบร้อนชื้นบริเวณเชิงเขาจนถึงแบบมรสุมเขตอบอุ่นบริเวณยอดเขา นักท่องเที่ยวแบบเพื่อนๆสามารถมาตั้งเต้นท์กางนอนค้างคืนเพื่อมาชมทะเลหมอกและบรรยากาศหน้าหนาวยามเช้าได้

เที่ยวเชียงใหม่

ประตูท่าแพ
ประตูท่าแพ(ชั้นใน) หรือชื่อเดิม ประตูเชียงเรือก เป็นประตูทางทิศตะวันออก และเป็น 1 ใน 5 ประตูเมืองชั้นในของเวียงเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นประตูเมืองเพียงแห่งเดียวที่มีบานประตู เดิมเป็นประตู 2 ชั้น วางตำแหน่งเยื้องกันและมีป้อมยื่นออกมาข้างประตูเมือง เพื่อใช้เป็นปราการป้องกันเมืองยามศึกสงครามในอดีต ประตูท่าแพซึ่งตั้งอยู่ในปัจจุบันนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่และกรมศิลปากรได้ร่วมกันสร้างขึ้นมาใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2528 โดยอาศัยหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี ประกอบกับภาพถ่ายประตูเมืองเชียงใหม่ประตูหนึ่ง ที่นี่เป็นที่นิยมท่องเที่ยวเพื่อถ่ายรูปเก็บไว้ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ของทุกปี จะมีขบวนแห่และจัดการละเล่นสงกรานต์จนเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก

เที่ยวเชียงใหม่

ม่อนแจ่ม
ม่อนแจ่ม ดอยที่สามารถขึ้นไปสัมผัสลมหนาว ชมวิวธรรมชาติภูเขาสีเขียว พร้อมเก็บภาพกับดอกไม้นานาชนิด ชมไร่สตอร์วเบอร์รี่ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชาวดอย เสื้อผ้าพื้นเมือง พืชผักผลไม้เมืองหนาวม่อนแจ่ม สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ถ้าอยากเห็นทะเลหมอกสวยแบบฟูแน่น แนะนำมาเที่ยวหน้าฝนซึ่งฤดูนี้ยังมีดอกไม้ให้ชมบ้าง แต่ถ้าอยากชมดอกไม้เมืองหนาวแบบหนาแน่นต้องมาฤดูหนาว ม่อนแจ่มมีที่พักที่ให้บริการมากมาย ทั้งแบบบ้าน กระโจมเต้นท์ พักสักคืนเพื่อจะได้สัมผัสกับอากาศเย็นสบาย ชมวิววภูเขาบนม่อนแจ่มได้แบบเต็มที่ มีจุดชมวิวดอยม่อนแจ่ม ซึ่งเป็นที่ตั้งของทุ่งดอกไม้ ร้านขายของที่ระลึก ผักผลไม้เมืองหนาวที่ชาวบ้านนำมาขาย เมื่อใกล้ถึง ม่อนแจ่มจะมีลานจอดรถข้างล่างไม่อนุญาตให้นำรถขึ้นไป จากนั้นเดินขึ้นไปประมาณ 200 เมตร ก็จะถึงจุดชมวิวดอยม่อนแจ่ม ซึ่งมีการปรับภูมิทัศน์ใหม่ ในส่วนของร้านอาหาร ร้านกาแฟ ของโครงการหลวงไม่มีแล้ว แต่มีแปลงดอกไม้เล็กๆ กระท่อมชมวิวซึ่งเปลี่ยนเป็นลานชมวิว และร้านอาหารเล็กๆของชาวบ้าน เพื่อนๆสามารถถ่ายรูปมุมต่างๆในม่อนแจ่มไปพร้อมกับชมทุ่งดอกไม้ กินสตอเบอร์รี่ในไร่ก็ได้

เที่ยวเชียงใหม่

แกรนด์แคนยอน หางดง
แกรนด์แคนยอน เชียงใหม่  อยู่ที่บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง มีขนาดพื้นที่ความกว้างประมาณ 30 ไร่ มีคันดินสูงเกือบ 15 เมตร หรือขนาดของตึก 3 ชั้น ลักษณะคล้ายหน้าผาเหมือนแกรนด์แคนยอน ที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เกิดจากการ กัดเซาะของกระแสน้ำตามธรรมชาตินั่นเอง  หางดง แกรนด์แคนยอน เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ของเอกชน ซึ่งเจ้าของได้ขุดหน้าดินไปขาย เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว จนเวลาล่วงเลยกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ บางจุดลึกถึง 50 เมตร เสน่ห์อีกสิ่งหนึ่งคือน้ำภายในแอ่งดังกล่าว มีสีเขียวใสเหมือนสีของมรกตล้อมรอบหน้าผาสูงใหญ่ นอกจากเดินชมและถ่ายภาพความอัศจรรย์ของพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ยังสามารถลง ไปเล่นน้ำ และสำหรับใครที่ชื่นชอบความผาดโผน ก็สามารถกระโดดหน้าผาลงน้ำได้ซึ่งถือเป็นกิจกรรมอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยม ของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  แต่ทั้งนี้สำหรับใครที่ยังว่ายน้ำไม่แข็งหรือเป็นตระคริวง่าย ก็ไม่เหมาะที่จะมา กระโดดหน้าผาหรือเล่นน้ำโดดไม่มีอุปกรณ์ชูชีพป้องกัน เพราะบริเวณนี้น้ำลึกและเย็นมากเคยมีผู้ชีวิตจากการเล่นน้ำมาแล้วหลายราย ภายในพื้นที่ของแกรนด์แคนยอน มีร้านอาหารให้บริการ หากต้องการเข้าไปชมต้องเสียค่าเข้าสถานที่ 50 บาท สามารถใช้เป็นส่วนลด เครื่องดื่ม 20 บาท หรือจะแลกน้ำดื่มเย็นๆ ก็ได้

เที่ยวเชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่
สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นสวนสัตว์ในความดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ บนถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 น. - 17.00 น. มีสัตว์อยู่จำนวนมาก เช่น เม่น นกยูง เสือโคร่ง เสือขาว กวาง แรด ฮิปโปเตมัส ช้าง หมี อีเห็น ยีราฟ และยังมีส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย ทูตจากประเทศจีน ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่มีโบราณสถานที่ชื่อว่าวัดกู่ดินขาวซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเวียงเจ็ดลิน และมีการแสดงความสามารถของสัตว์ เช่น นกมาคอว์ นาก นกกระทุง และมีส่วนจัดแสดงเพนกวินและแมวน้ำ นอกจากนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ยังเป็นที่ตั้งของ เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ศูนย์แสดงพันธ์สัตว์น้ำครบวงจร ที่มีอุโมงค์น้ำความยาวกว่า 133 เมตร ซึ่งจัดว่ายาวที่สุดในโลก แบ่งเป็นอุโมงค์น้ำเค็ม 66.5 เมตร และอุโมงค์น้ำจืด 66.5 เมตร โดยเชียงใหม่ ซู อควาเรียมได้รวบรวมปลาน้ำจืดแห่งลุ่มแม่น้ำโขงและโลกใต้ทะเลด้วยกัน เพื่อให้ชีวิตน้อยใหญ่ได้อาศัยพึ่งพิง ถือเป็นสถานที่ทัศนศึกษาและชมสัตว์ต่างๆได้เป็นอย่างดี

เที่ยวเชียงใหม่

ดอยอ่างขาง
ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่บนทิวเขาแดนลาว ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร เป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า “ให้เขาช่วยตัวเอง” เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวที่สร้างรายได้ดีกว่าเก่าก่อน สภาพอากาศเย็น อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 16.9 องศาเซลเซียส มีชาวไทยภูเขาเผ่าจีนยูนาน ไทยใหญ่ มูเซอดำ และปะหล่อง อาศัยอยู่ประมาณ 600 ครัวเรือนใน 6 หมู่บ้าน ดอยอ่างขางมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมายเช่น สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง, สวนบอนไซ, จุดชมวิวกิ่วลม,หมู่บ้านขอบดัง และ หมู่บ้านนอแล

 เที่ยวเชียงใหม่

พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์
พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ตั้งอยู่บนดอยบวกห้า ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,373.197 เมตร ในเนื้อที่โดยรอบประมาณ 284 ไร่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้สร้างขึ้น ในปี พ.ศ. 2504 และพระราชทานนาม พระตำหนักองค์นี้ว่าภูพิงคราชนิเวศน์ โดยทรงเลือกจาก หนึ่งใน 2 ชื่อ ซึ่งสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อครั้งเป็นที่ พระศาสนโสภณ เป็นผู้คิดชื่อถวาย คือ “พิงคัมพร” กับ “ภูพิงคราชนิเวศน์” พระตำหนักแห่งนี้ ใช้เป็นที่ประทับในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรม ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทรงงาน และเยี่ยมเยียนราษฎรในเขตภาคเหนือ รวมทั้งเพื่อรับรองพระราชอาคันตุกะที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรีกับไทยในโอกาสต่างๆ การที่ทรงเลือกสร้างที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีอากาศเย็นสบาย ภูมิประเทศสวยงาม อีกทั้งเคยเป็นเมืองหลวงมาก่อน ผู้คนพลเมืองยังดำรงรักษาจารีตขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามไว้ นักท่องเที่ยวควรใส่ชุดสุภาพเพื่อมาที่นี่เพราะเป็นเขตพระราชฐานนะ

เที่ยวเชียงใหม่

Hinoki Land
Hinoki Land อาณาจักรไม้สนฮิโนกิแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา และสถาปัตยกรรมสไตล์ญี่ปุ่นที่มีให้เห็นทั่วบริเวณ ยิ่งทำให้บรรยากาศที่นี่คล้ายกับว่าเป็นประเทศญี่ปุ่นอย่างนั้นจริงๆ ที่นี่เป็นเมืองญี่ปุ่นจำลอง ที่บ้านศรีดงเย็น ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ โดยพื้นที่เกือบ 100 ไร่ ถูกเนรมิตให้เป็นสิ่งปลูกสร้างสุดอลังการ เลียนแบบญี่ปุ่นเปี๊ยบ ไม่ว่าจะเป็นปราสาททอง เสาโทริอินับร้อยต้น โคมแดงยักษ์ หมู่บ้านโบราณ สวนเซ็น สระน้ำขนาดใหญ่ และ ปราสาทฮิโนกิ ซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญของที่นี่ สร้างจากไม้สนฮิโนกิทั้งหลัง เมื่อเข้าไปชมจะได้กลิ่นหอมจากไม้ตระกูลสนไซเพรสพันธุ์ญี่ปุ่นตลบอบอวลทั่วบ้าน เท่านั้นยังไม่พอ เพิ่มความอินเข้าไปอีก ด้วยบริการเช่าชุดแต่งกายประจำชาติญี่ปุ่น กิโมโน และยูกาตะ มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบทั้งชายหญิง ในราคาผู้ใหญ่ 350 บาท เด็ก 100 บาท ราคานี้รวมเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ดาบซามูไร พร็อพต่างๆ สำหรับถ่ายรูปแบบครบเซ็ท ที่นี่เปิดทำการทุกวัน ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.

เที่ยวเชียงใหม่

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เป็นสวนพฤกษศาสตร์ ตั้งอยู่ที่ 100 หมู่ 9 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่กิโลเมตรที่ 12 บนถนนใหญ่สายแม่ริม-สะเมิง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากย่านชุมชนและห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 27 กิโลเมตร ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2526 บนพื้นที่ 2,000 ไร่ ดำเนินการโดยกรมป่าไม้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 ได้โอนมาดำเนินงานโดยองค์การสวนพฤกษศาสตร์ (อสพ.) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ในความดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อมาในปี พ.ศ. 2537 องค์การสวนพฤกษศาสตร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อ สวนพฤกษศาสตร์สากลแห่งแรกของประเทศไทยในภาคเหนือนี้ว่า "สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ (Queen Sirikit Botanic Garden)" ปัจจุบันเป็นสวนพฤกษศาสตร์แห่งแรกของไทยที่มีมาตรฐานระดับสากล มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ วิชาการ และ ศึกษาวิจัย ทางด้านพฤกษศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน หย่อนใจที่มีความสวยงาม บนพื้นที่ 6,500 ไร่ ซึ่งเต็มไปด้วยพรรณไม้ นานาพรรณจากทั้งในและจากต่างประเทศ อีกทั้งกล้วยไม้ป่าบางสายพันธุ์ เกือบสูญพันธุ์ไปแล้วในธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีอาคารเรือนกระจกที่รวบรวม พันธุ์ไม้ในป่าดงดิบของทวีปเอเซีย และยังมีพืชอื่น ๆ เช่น เฟิน พืชในแถบทะเลทราย และพรรณไม้น้ำ ฯลฯ เปิดทุกวัน 08.30-16.30 น.

 

แล้วทั้งหมดนี้ก็คือ ที่เที่ยวยอดนิยมตลอดปีของจังหวัดเชียงใหม่ น่าสนใจใช่ไหมละ เรียกได้ว่าไม่ไปที่เหล่านี้ไม่ได้แล้วแหละ มีแต่ที่เด็ดๆทั้งนั้นเลย แล้วสำหรับใครก็ตามที่ต้องการขับรถเที่ยวเชียงใหม่ สามารถเช่ารถกับ ECOCAR ได้เลยนะ ที่นี่มีประสบการณ์เช่ารถมากกว่า 8 ปี มีรถให้เช่าถึง 600 คัน รถดีมีคุณภาพใช้งานไม่ถึง 5 ปี ตรวจสภาพการใช้ตลอดเวลา มีทั้งเช่าขับเองและเช่าพร้อมคนขับ สามารถขับออกไปเที่ยวเชียงใหม่ และขับไปเที่ยวที่อื่นทั่วไทยเลย ที่สำคัญคือมีน้ำมันเต็มถังกับประกันภัยชั้นหนึ่งให้รถทุกคันด้วยนะ

 

 

Visitors: 590,954