เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อขับรถเที่ยวให้ปลอดภัย

                                                     


 

เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อขับรถเที่ยวให้ปลอดภัย


เมื่อคุณต้องขับรถไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ตามที่คุณได้วางแผนไว้นั้น สิ่งที่สำคัญที่จะต้องให้ความสนใจมากที่สุดนั่นก็คือการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยและเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

ในวันนี้ Ecocar rent a car ได้นำเทคนิคในการเตรียมตัวก่อนการขับถรไปเที่ยวกัน ซึ่งจะมีวิธีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ


การเตรียมร่างกายให้พร้อม

การเดินทางขับรถท่องเที่ยวได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัยไปได้ตลอดระยะการเดินทาง สิ่งที่สำคัญก็คือ การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายเป็นอย่างดี เพราะถ้าหากคุณไปเที่ยวในขณะที่ร่างกายของคุณเองนั้นไม่พร้อม เช่น คุณกำลังเจ็บป่วย ไม่สบาย ก็จะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวและยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูง ดังนั้นอันดับแรกเลยก็ต้องมาเตรียมพร้อมร่างการของตัวคุณเองก่อน ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงทุกสิ่งที่จะทำให้คุณเจ็บป่วยหรือไม่สบายได้ รวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะช่วง 3 วันก่อนการออกเดินทาง เพราะถ้าหากคุณนอนน้อยหรือนอนดึกก็จะเกิดอาการง่วงสะสมเกิดขึ้น ซึ่งอาจเกิดการหลับในขณะที่คุณกำลังขับรถได้นั้นเอง


อุปกรณ์และของที่จำเป็นต้องครบ

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้ สำหรับอุปกรณ์และของจำเป็นที่จะต้องใช้ในการขับรถท่องเที่ยว นั่นก็เพราะว่าหากเกิดปัญหาอะไรติดขัดขึ้นมา ก็จะได้มีอุปกรณ์ไว้ใช้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ โดยสิ่งของที่จำเป็นที่จะต้องพกไปด้วยในขณะที่ขับรถท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ นั้นก็คือ ไฟฉาย ชุดปฐมพยาบาล ผ้าห่ม อะไหล่เปลี่ยนล้อรถ สายชาร์จในรถยนต์ และอุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันตัวเองได้ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ควรพกไว้อย่าได้ขาด


เช็คลมยางรถยนต์ก่อนการออกเดินทาง

ลมยางขอรถยนต์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ที่จ้องต้องตรวจเช็คให้ดีก่อนออกเดินทาง เพราะถ้าหากว่ายางลมของรถยนต์นั้นอ่อนเกินไป จะทำให้คุณเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ในระหว่างการขับรถเที่ยวได้ โดยเฉพาะเมื่อต้องขับรถในระยะทางไกลด้วยแล้ว เพราะถ้าหากรถยนต์ของคุณมีลมยางที่อ่อน เมื่อต้องขับรถในระยะทางที่ไกลอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ยางรถยนต์เกิดความร้อนขึ้นมา จนเกิดการระเบิดขึ้นได้ในที่สุด ซึ่งปกติแล้วควรเติมลมยางอยู่ที่ประมาณ 30 - 35 จะอยู่ในระดับที่เหมาะสมและทำให้ขับรถเที่ยวได้อย่างปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น


ตรวจสอบเบรกของรถยนต์

เป็นสิ่งที่่อันตรายมากหากคุณขับรถในขณะที่เบรกรถหมด หรือมีปัญหาในการเบรก เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ค่อนข้างสูง ไม่ว่าคุณจะขับรถด้วยความระมัดระวังมากแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นคุณควรตรวจสอบเบรกก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวอยู่เสมอ โดยดูว่าสภาพเบรกเป็นอย่างไร สามารถเบรกได้ปกติดีอยู่หรือไม่ ทั้งนี้หากพบว่าเบรกมีปัญหา ควรนไปซ่อมแซมแก้ไขให้เรียบร้อย ก่อนการขับรถเที่ยวจะดีกว่า ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองผู้ที่โดยสารไปกับคุณและผู้ที่ใช้ท้องถนนร่วมกับคุณ


จดเบอร์โทรฉุกเฉินไว้ให้ครบ

อย่าได้มองข้ามการมีเบอร์ฉุกเฉินไว้ในโทรศัพท์มือถือของคุณ หรือสมุดโน็ตเล็กๆ พกไว้ติดตัว เพราะคุณไม่อาจรู้ได้เลยว่า เมื่อไหรจะเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย หรืออุบัติเหตุ ซึ่งหากเกิดขึ้นในบริเวณที่ไม่ค่อยมีรถคันอื่นขับผ่านด้วยแล้ว การจะได้รับความช่วยเหลือจากผู้คนที่พบเห็นก็มีความเป้นไปได้น้อยมาก แต่หากจดเบอร์โทรฉุกเฉินเอาไว้ก็ย่อมสามารถหยิบขึ้นมาโทรเพื่อขอความช่วยเหลือได้ในทันที โดยเบอร์โทรฉุกเฉินที่ขอเเนะนำให้คุณได้จดไว้เมื่อต้องขัยรถเที่ยวหรือเดินทางไกล มีดังนี้

- 1155 ตำรวจท่องเที่ยว
- 1669 เจ็บป่วยฉุกเฉิน
- 199 ดับเพลิง
- 1146 กรมทางหลวงชนบท
- 191 เหตุด่วนเหตุร้าย
- 1192 แจ้งรถหาย
- 1554 หน่วยกู้ชีพ วชิรพยาบาล


พกยาประจำตัวติดไปด้วย

สำหรับใครที่มีโรคประจำตัว คุณควรที่จะพกยาประจำตัวของคุณไปด้วยเสมอทุกการเดินทาง เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่าอาการของโรคจะกำเริบขึ้นมาเมื่อไหร่ และหากมีอาการกำเริบขึ้นมาในขณะที่คุณกำลังขับรถเที่ยวก็คงไม่ดีเป็นแน่ เพราะฉะนั้นทางที่ดี ควรพกไว้ติดตัวตลอดเวลาเลยจะดีกว่าโดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน และโรคอื่นๆ ที่มักจะมีอาการรุนแรงแบบเฉียบพลันหรือต้องกินยาต่อเนื่อง เป็นต้น


สำรวจเส้นทางในการขับให้พร้อม

การที่คุรรู้เส้นทางล้วงหน้าย่อมทำให้สามารถขับรถเที่ยวไดอย่างรวดเร็วทันใจได้มากขึ้น และยังปลอดภัยมากกว่าการไม่รุ้เส้นทาง นั้นก็เพราะว่าก่อนการออกเดินทางได้สำรวจเส้นทางไว้แล้วว่าต้องขับรถไปตามเส้นทางไหนบ้าง และมีจุดไหนที่ต้องควรระมัดระวังเป็นพิเศษหรือไม่ ซึ่งจะทำให้การเดินทางของคุณนั้นสนุกมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องกังวลกับความปลอดภัยในรหว่างการเดินทางอีกต่อไป


อย่าละเลยการเช็คน้ำมันเครื่อง

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลยกับการเตรียมความพร้อมเพื่อการขับรถเที่ยวได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล นั้นก็คือน้ำมันเครื่องนั้นเองเพราะถ้าหากว่าน้ำมันเครื่องนั้นแห้ง จะทำให้รถเกิดปัญหาในระหว่างกำลังขับขี่ได้ ซึ่งจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของคุณจะต้องหมดความสนุกไปกลางคัน และยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูงอีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่าละเลยที่จะเช็คน้ำมันเครื่องให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางอย่างเด็จขาด



ไม่ยากเลยครับสำหรับวิธีการเตรียมตัวเพื่อการขับรถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ซึ่งนอกจากจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นไปอย่างราบรื่นแล้ว ก็ยังช่วยสร้างความปลดภัยในระหว่างการขับรถเที่ยวได้เป็นอย่างดี และนอกจากคำแนะนำในข้างต้นแล้ว ฏ้อย่าลืมตรวจเช็คสภาพอากาศให้ดีก่อนการออกเดินทางด้วยเช่นกัน โดยหากสภาพอากาศไม่ค่อยดี ไม่เหมาะกับการเดินทาง ฏ้ๆม่ควรที่จะขับรถเที่ยวในช่วงเวลานั้นเป็นอันขาด

 

 

Visitors: 590,927