วิธีการดูแลรถจากอากาศที่ร้อนจัด

                          

 

ในช่วงนี้อากาศค่อนข้างเปลี่ยนแปลงบ่อย แต่อากาศของประเทศไทยก็คงหนีไม่พ้นอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเช้า - บ่าย ซึ่งหลายๆ คนคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องจอดรถท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัด อาจจะด้วยสาเหตุที่จอดรถในบ้านไม่พอหรือที่จอดรถในที่ทำงานเต็มไม่มีพื้นที่สำหรับจอดรถในร่ม ออกไปเที่ยงข้างนอกในสถานที่ที่จอดรถไม่มีหลังคา และเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย ที่ต้เองนำรถสุดที่รักของคุณไปตากแดดที่ใครๆก็รู้ว่า แดดเมืองไทยนั้นมีกิติศัพท์ในความร้อนละอุมากแค่ไหน

วันนี้ Ecocar rent - a - car ได้นำความรู้เกี่ยวกับผลของอากาศร้อนที่มีต่อรถยนต์ รวมไปถึงเคล็ดลับให้รถสุดที่รักก้าวผ่านความร้อนครั้งนี้ไปด้วยกันอย่างราบรื่น จะต้องทำอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

ผลเสียของอากาศร้อนที่มีต่อรถยนต์ของคุณ

เรื่องของอากาศร้อนเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้ามเป้นอย่างยิ่งนะครับ เพราะถึงแม้ว่าความร้อนจะไม่ได้ทำให้รถยนต์ของคุณเสียโดยฉับพลัน แต่ในระยะยาวนั้นหากคุณไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนี้มากพอ ก็อาจส่งผลเสียต่อส่วนต่างๆ ของตัวรถได้ดังนี้

1. อุปกรณ์ภายในและภายนอกรถยนต์เสื่อมสภาพ โดยเฉพาะอุปกรณืที่ทำมาจากยางหรือพลาสติกอาจกรอบ หรือแตกได้
2. เครื่องยนต์อาจทำงานหนัก เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นส่งผลต่อระบบระบายความร้อน เช่น หม้อน้ำ
3. ฟิล์มรถยนต์เสื่อมสภาพ อย่างที่เรารู้กันดีว่าฟิล์มรถยนต์นั้นเป็นเหมือนเกราะชิ้นแรกที่จะปะทะกับแสงแดด ดังนั้นหากเจออากาศที่ร้อนจัด ก็มีความเป็นไปที่ฟิล์มจะเกิดการกรอบหรือหลุดล่อนได้
4. ระบบแอร์ภายในเครื่องยนต์ทำงานหนัก เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดนี้ ทำให้แอร์ต้องทำงานสู้กับความร้อนภายนอก
5. ยางรถยนต์เกิดการตึงกว่าปกติ ส่งผลต่อแรงเสียดทาน หากใช้ยางเก่าควรระวังการระเบิด

วิธีดูแลรักษารถยนต์

เมื่อคุณเห็นข้อเสียของอากาศร้อนจัดที่ส่งผลต่อรถยนต์ของคุณแล้ว จะมีวิธีไหนที่จะช่วยดูแลยามรถของคุณต้องเผชิญหน้ากับความร้อนได้บ้าง สามารถทำตามวิธีดังนี้ครับ

1. เมื่อต้องจอดรถยนต์ตากแดดนานๆ หลัจากสตารืทเครื่องแล้วไม่ควรออกรถทันที ควรจอดรถยนต์นิ่งๆ ก่อนสักพักหนึ่งเพื่อให้เครื่องยนต์คลายความร้อน
2. หากอุณหภูมิภายในรถยนต์สูง ให้เปิดประตูรถยนต์ออกและปิดเปิดเบาๆ สลับกันเพื่อไล่ความร้อนภายในรถยนต์
3. ไม่ควรบรรทุกของและคนหนักจนเกินไป เพราะจะทำให้เครื่องยนต์นั้นทำงานหนักมากกว่าปกติ
4. หลีกเลี่ยงการคลุมรถยนต์ด้วยผ้าคลุมที่แนบบสนิดกับตัวรถยนต์หรือใช้ผ้าคลุมที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะถ้าหากอากาศร้อนมากอาจทำให้สีบนผ้าคลุมรถนั้นหลุดติดตัวรถยนต์ได้ หรือหากมีลมแรงอาจทำให้ผ้าคลุมขูดตัวรถจนเกิดเป็นรอยขนแมว
5. ควรเปิดพัดลมธรรมดาเพื่อไล้ความร้อนออกก่อน แล้วค่อยเปิด A/C System (ปุ่มระบบทำความเย็น) ปรับความเย็นทีหลัง
6. เช็คยางรถว่าไม่ตึง กรอบหรือแตก และตรวจหม้อน้ำไม่ให้แห้งก่อนออกเดินทาง
7. ไม่เก็บอุปกรณ์หรือของที่เสี่ยงต่อการระเบิดไว้ในรถ เช่น โทรศัพท์มือถือ แบตเตอร์รี่สำรองหรือผลิตภัณฑ์ที่บรรจุแก๊สต่างๆ

ไม่ยากเลยใช่ไหมครับสำหรับวิธีการดูแลรถยนต์สุดที่รักของคุณในอากาศที่ร้อนขนาดนี้ หากคุณใส่ใจและหมั่นดูแลให้ดีรถของคุณอย่างสม่ำเสมอ รถยนต์ก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมพาคุณเดินทางไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยแน่นอน แต่ถ้าหากคุณต้องการรถยนต์ใช้ในยามฉุกเฉินแล้วละก็ Ecocar มีรถยนต์มากมายไว้คอยบริการคุณลูกค้าอยู่เสมอครับ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเต้มสามารถติดต่อมาได้ที่ Line@ ครับ แอดมาได้ที่ @ecocar

Visitors: 591,121