ข้อดี และข้อจำกัดของรถ Eco Car

รถยนต์ Eco Car ถือเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการตัดสินใจซื้อรถยนต์คันแรกของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากเป็น รถเล็กกระทัดรัด  ขับขี่ใช้งานสะดวกสบาย และ ประหยัด แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังคงมีข้อกังขาและตั้งแง่ในรถ Eco Car อยู่เช่นกัน ว่ามีดีแค่เรื่องประหยัดอย่างเดียว แต่ใช้งานจริงๆไม่คุ้มเลย แถมข้อเสียก็คือมีการใช้งานค่อนข้างจำกัดนั่นเอง เราลองมาดูกันดีกว่าว่าจริงๆแล้ว ข้อดี ของรถ Eco Car แท้จริงแล้วนั้นมีอะไรบ้างมีดีแค่เรื่องประหยัดอย่างเดียวจริงหรือ และมี ข้อเสีย ที่ว่าการใช้งานค่อนข้างจำกัดนั้นเป็นอย่างไร คุ้มค่าที่จะซื้อไหม

ข้อดีของรถยนต์ Eco Car คือ

  • ประหยัด เรื่องนี้คนส่วนใหญ่ก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นรถที่มีความเล็กทั้งเครื่องยนต์และตัวรถ จึงไม่แปลกที่จะมีความประหยัดมากกว่ารถใน Segment อื่นๆ
  • ขับขี่ง่าย ใช้งานคล่อง สะดวกต่อการหาที่จอด ด้วยตัวรถมีความเล็กกระทัดรัด จึงมีความคล่องตัวในการใช้งาน ยิ่งเป็นการขับขี่ในเมืองแล้วละก็ สบายมากๆ แถมยังไม่ต้องปวดหัวต่อการหาช่องจอดอีกด้วย มีช่องเล็กช่องน้อยตรงไหนพอจะเสียบก็เสียบได้เลยหายห่วง
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วคำว่า Eco Car นั้นย่อมาจาก Ecology Car ที่มีความหมายว่า รถที่มีคุณสมบัติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั่นเอง ไม่ได้ย่อมาจากคำว่า Economy Car อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกันแต่อย่างใด
  • การบำรุงรักษาง่าย มีค่าใช้จ่ายน้อย รถเล็กอะไหล่มีน้อยชิ้นไม่จุกจิก ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาจึงน้อยลงตามขนาดรถเช่นเดียวกัน
  • ความปลอดภัยสูง ใครที่มีความคิดว่า ที่ไม่อยากเลือกรถ Eco Car เพราะรถที่มีความปลอดภัยต่ำนั้น ขอให้เปลี่ยนความคิดใหม่ได้เลย แท้จริงแล้วรถ Eco Car เป็นรถที่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยตามมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป ( UNECE 94 และ 95 ) ที่การันตีความปลอดภัยในการชนทั้งด้านหน้าและด้านข้าง
  • ราคาถูก ผ่อนสบายกระเป๋า เหมาะแกับการเลือกใช้เป็นรถคันแรก




ข้อเสีย และข้อจำกัดของรถยนต์ Eco Car คือ

  • ห้องโดยสารเล็ก การบรรทุกคนและสัมภาระมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะถ้าเป็นคนตัวใหญ่อาจจะมีความอึดอัดพอสมควร ถ้าต้องนั่นนานๆและอาจจะมีปัญหาถ้าหากเดินทางไกล



มีอีกข้อหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะมีข้อกังขาในรถ Eco Car ก็คือ เรื่องของการขับทางไกล คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการที่เป็นรถเล็ก ทำให้มีปัญหากับการเดินทางไกล แท้จริงแล้วไม่ใช่เรื่องจริงเลยรถ Eco Car สามารถขับทางไกลได้เป็นปกติ แต่กำลังเครื่องยนต์อาจจะไม่เยอะเท่ารถที่มีขนาดใหญ่เท่านั้นเอง การ Kick Down เร่งแซง ก็ทำได้ไม่ดีเท่ารถที่มีขนาดใหญ่กว่า ต้องใช้การกะจังหวะและความคุ้นเคยกับรถพอสมควร อีกทั้งถ้าขับด้วยความเร็วสูงมากๆ ตัวรถอาจจะมีการสั่นและโครงบ้างเป็นปกติ ซึ่งถ้าผู้ขับขี่ขับอย่างระมัดระวัง ไม่ขับด้วยความคะนองและไม่ใช้กำลังเกินตัวรถ ไม่ว่าจะขับขี่ทางไหน ใกล้ ไกล รถ Eco Car ก็สามารถพาท่านไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย ได้ทุกที่

เช่ารถ, รถเช่า, รถเช่าราคาถูก, รถเช่ากรุงเทพ, รถเช่าเชียงใหม่

ขอบคุณที่มา : https://auto.mthai.com/news/tips/77791.html
Visitors: 590,966