ไฟหน้าสีเหลือง กับ สีขาว แบบไหนดีกว่ากัน

   ไฟหน้าสีเหลือง กับ สีขาวแบบไหนดีกว่ากัน

     เทคโนโลยีไฟหน้าในปัจจุบันมีการพัฒนาจากหลอดฮาโลเจน มาเป็นหลอดซีนอน จากนั้นจึงกลายมาเป็นหลอด LED ที่ให้ความสว่างควบคู่กับการประหยัดไฟ ส่วนเทคโนโลยีไฟหน้าเลเซอร์คงยังไม่ต้องพูดถึง เพราะยังถูกจำกัดอยู่ในรถหรูเพียงบางรุ่นเท่านั้น

      

 

        แต่สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ การเปลี่ยนโทนสีไฟหน้าจากเหลืองนวล มาเป็นสีขาว จนปัจจุบันเริ่มจะมีสีขาวอมฟ้าให้เห็น แท้ที่จริงแล้วสีไหนเหมาะกับการในงานจริงมากที่สุดกันแน่? เรามาดูข้อเสียของสีไฟหน้าแต่ละแบบกันครับ รถเช่าราคาถูก

       แสงสว่างสีเหลือง - แสงสีเหลืองนวลได้มาจากหลอดชนิดฮาโลเจน ซึ่งถูกใช้มาอย่างยาวนาน แสงจากหลอดชนิดนี้มีอุณหภูมิแสงประมาณ 3000K - 3200K สามารถส่องสว่างลงบนถนนลาดยางได้ชัดเจนแม้ในขณะฝนตก ทำให้มองเห็นถนนได้ง่ายกว่า แต่ในขณะเดียวกันปริมาณความเข้มของแสงจะอยู่ที่ประมาณ 1,100 - 1,700 Lumens เท่านั้นและมีอายุการใช้งานสั้นเพียงไม่กี่ปี เนื่องจากมีความร้อนสูงมาก  รถเช่าราคาถูก



       แสงสว่างสีขาว - แสงไฟหน้าสีขาวได้มาจากหลอดชนิด HID และ LED ซึ่งมีอุณหภูมิแสงตั้งแต่ 4300K ขึ้นไป ซึ่งแม้ว่าแสงสว่างสีขาวจะช่วยให้รถดูสวยงามขึ้น แต่หากอุณหภูมิแสงเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ (มีสีอมฟ้ามากขึ้น) ก็จะทำให้การสะท้อนแสงกับพื้นลาดยางได้ลดลง โดยเฉพาะเวลาที่ฝนตก แสงที่มีสีอมฟ้าก็จะกลืนหายไปกับถนน ทำให้มองเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่ากับแสงสีอมเหลือง  รถเช่าราคาถูก

     
      สำหรับหลอดแบบ HID มีอายุการใช้งานนานกว่าหลอดฮาโลเจนเล็กน้อย แถมยังใช้พลังงานน้อยกว่า แต่ก็แลกมาด้วยค่าอะไหล่ที่แพงกว่าเช่นกัน ขณะที่หลอด LED มีประสิทธิภาพการกินไฟน้อยที่สุด และสามารถพัฒนาให้มีความสว่างกว่าหลอด HID ได้ รวมถึงยังทนทานนานกว่าหลอดประเภทอื่นด้วย  รถเช่าราคาถูก

      
       เห็นไหมครับว่าหลอดไฟหน้าแต่ละแบบมีข้อดี-ข้อเสียต่างกันออกไป แม้กระทั่งหลอดแบบฮาโลเจนที่มักพบในรถราคาประหยัด ก็ยังมีข้อดีบางอย่างที่เหนือกว่าหลอดไฟแพงๆ ด้วยครับ  รถเช่าราคาถูก



ขอบคุณที่มา : https://auto.sanook.com/66129/

Visitors: 591,276