6 ที่เที่ยวหาดใหญ่ ไม่ไปถือว่าพลาด

6 ที่เที่ยวหาดใหญ่ ไม่ไปถือว่าพลาด

 ไปพักผ่อนหย่อนใจริมน้ำตก ชมมัสยิดกลางน้ำ รวมถึงเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวเมืองหาดใหญ่แบบเรียบง่าย จริงๆแล้วเนี่ยหาดใหญ่ไม่ได้เป็นจังหวัดนะ แต่เป็นอำเภอๆนึงในจังหวัดสงขลาที่มีศูนย์กลางการค้าใหญ่ที่สุดของภาคใต้ เมืองนี้โด่งดังในหมู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และจีนมากเลยนะ แถมจังหวัดสงขลายังขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองสองทะเล เพราะด้านขวาถูกขนาบข้างด้วยอ่าวไทย ส่วนด้านซ้ายก็ติดกับทะเลสงขลา รถเช่า thairentecocar ได้รวบรวมที่เที่ยวอำเภอหาดใหญ่และจังหวัดสงขลา
1.ย่านเมืองเก่าสงขลา | เช่ารถเที่ยวหาดใหญ่

ในขณะที่เมืองพี่เมืองน้องอย่างภูเก็ตนั้นมีย่านเมืองเก่าภูเก็ต สงขลาเขาก็ไม่น้อยหน้านะ เพราะย่านเมืองเก่าสงขลา ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ห่างจากอำเภอหาดใหญ่เพียง 30 กิโลเมตร สามารถขับรถจากหาดใหญ่มาเที่ยวได้แบบชิลๆ



เอกลักษณ์ของที่นี่คือเสน่ห์ของความเป็นเมืองเก่า เหมือนกับอยู่ในปีนัง ประเทศมาเลเซีย เพราะมีชุมชนชาวไทย มุสลิม และจีนอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสงบ จึงทำให้บรรยากาศของย่านเมืองเก่าแห่งนี้มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมผสมผสานที่สะท้อนผ่านทางสถาปัตยกรรมของตึกรามบ้านช่องอันสวยงาม สามารถหามุมถ่ายรูปสวยๆอาร์ทๆได้แทบทุกมุม ใครพกกล้องมาด้วย ต้องไม่พลาดไปตามรอยด่วน!


2.สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ | เช่ารถเที่ยวหาดใหญ่

สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ คือนิยามของการมาผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติอย่างแท้จริง ด้วยเนื้อที่กว้างถึง 914 ไร่ จนเหมือนแทบจะยกภูเขาทั้งลูกมาเป็นสวนสาธารณะ ทำให้ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความร่มรื่นของพรรณไม้นานาชนิด แถมยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานบนยอดเขาคอหงส์ให้ได้สักการะกันด้วย



นอกจากเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวหาดใหญ่แล้ว ยังรวมที่เที่ยวชื่อดังอย่าง เมืองน้ำแข็ง (Ice Dome) และ กระเช้าลอยฟ้า (Cable Car) ซึ่งถือว่าเป็นกระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของไทย สามารถชมทัศนียภาพของเมืองหาดใหญ่เบื้องล่างได้เต็มตา ส่วนเมืองน้ำแข็งก็ตระการตาไปด้วยประติมากรรมน้ำแข็งแกะสลักจำลองสถาปัตยกรรมจากทั่วทุกมุมโลกในอุณหภูมิติดลบถึง 15 องศา!!


3.มัสยิดกลางดิย์นุลอิสลาม เช่ารถเที่ยวหาดใหญ่ 


มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา สวยงามจนได้รับฉายาว่าเป็น ‘ทัชมาฮาลเมืองไทย’ เลยทีเดียว ความงดงามโดดเด่นของมัสยิดกลางดิย์นุลอิสลามนั้นเรียกได้ว่าสามารถมองเห็นจากบนภูเขาในสวนสาธารณะหาดใหญ่ได้เลย มีสถาปัตยกรรมที่วิจิตรงดงามยิ่งนัก



ข้างในตกแต่งแบบโอ่โถง โล่ง สบาย ทั้งสวยสง่าและร่มรื่นด้วยสระน้ำที่ทอดตัวยาวด้านหน้ากว่า 200 เมตร ทำให้มัสยิดกลางแห่งนี้เป็นศาสนสถานที่รู้จักกันดีในหมู่ช่างภาพ ทั้งยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยมุสลิมในสงขลาและมักมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่นี่อยู่บ่อยๆ จึงเหมาะกับการมาทำจิตใจให้สงบ ยิ่งถ้ามายามเย็นก็จะเห็นมัสยิดเปิดไฟสว่างสะท้อนลงสระน้ำข้างหน้า สวยงามจนพูดไม่ออกเลยล่ะ


4.เกาะยอ เช่ารถเที่ยวหาดใหญ่


หนึ่งในมนต์เสน่ห์ของสงขลาที่แตกต่างจากที่อื่นคือการได้มาสัมผัสวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านของชาวเกาะยอ ซึ่งเป็นเกาะกลางทะเลสาบสงขลาตอนล่าง โดยมีสะพานติณสูลานนท์เชื่อมสู่ฝั่งพื้นดินทั้งสองด้าน พื้นที่บนเกาะยอเป็นที่ราบตามเชิงเขาทำให้เหมาะแก่การทำเกษตรกรรม มีผลไม้ขึ้นชื่อหลายอย่าง เช่น เงาะ ทุเรียน ลองกอง จำปาดะขนุน ฯลฯ



ใครที่ได้มาเยือนเกาะยอต่างก็จะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นล่องเรือประมงชมความงามของทะเลสาบสงขลา ชมการทอผ้าพื้นเมือง เยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ชมการทำการเกษตรของชาวเกาะยอ สักการะวัดศักดิ์สิทธิ์ ทั้งยังสามารถพักโฮมสเตย์ค้างคืนได้อีกด้วย


5.น้ำตกโตนงาช้าง เช่ารถเที่ยวหาดใหญ่


นอกจากเป็นศูนย์กลางการค้าแล้ว หาดใหญ่ยังมีน้ำตกโตนงาช้างเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำหรับใครที่อยากหลบอากาศร้อนมาแช่น้ำให้ชุ่มฉ่ำ โดยขับรถออกมาจากตัวเมืองหาดใหญ่ประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะได้เจอกับหนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของภาคใต้ เป็นน้ำตก 7 ชั้น



โดยชั้นที่คนนิยมไปเล่นกันคือชั้นที่ 3 มีชื่อว่าชั้นโตนงาช้าง ซึ่งมีสายน้ำตกสูงประมาณ 20 เมตร ไหลแยกออกเป็นสองสายมาบรรจบกันที่แอ่งเล็กๆ มองดูคล้ายงาช้างนั่นเอง ในบริเวณนี้ยังมีโขดหินขนาดใหญ่ขวางอยู่ สามารถไปนั่งบนโขดหินชั้นนี้แล้วมองลงไปเห็นวิวทิวทัศน์ด้านล่าง เสมือนได้นั่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติโอบล้อม แค่คิดก็ฟินสุดๆแล้ว


6.แหลมสมิหลา เช่ารถเที่ยวหาดใหญ่


สงขลานั้นถือได้ว่าเป็นเมืองเก่าติดทะเล มีบรรยากาศสุดแสนจะสโลว์ไลฟ์ และอีกหนึ่งที่เที่ยวริมทะเล บรรยากาศสุดชิลคือแหลมสมิหลา เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองนี้เลย มีรูปปั้นนางเงือกตั้งตระหง่านเป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำที่แห่งนี้พร้อมกับตำนานที่เล่าขานสืบต่อกันมา



แหลมสมิหลานั้นมีหาดทรายขาวละเอียดมาก ถึงขั้นเรียกกันว่าเป็น ‘ทรายแก้ว’  มีบรรยากาศเงียบสงบ ผ่อนคลาย และร่มรื่นด้วยป่าสน จากจุดที่ยืนตรงหาดสมิหลาก็สามารถมองเห็นเกาะหนู-เกาะแมวได้อีกด้วย รอบๆหาดยังมีร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร และรีสอร์ทต่างๆ เหมาะกับใครที่อยากหลีกหนีความวุ่นวาย มาพักผ่อนสบายๆ ณ ทะเลสงขลา


 
Visitors: 590,997