ลมยาง เติมอย่างไรให้เหมาะสม

ลมยาง เติมอย่างไรให้เหมาะสม



      ก่อนที่เพื่อนๆ จะเดินทางไกล ควรตรวจเช็กสภาพรถให้เรียบร้อย และดูให้แรงดันลมยางให้เหมาะสม หลายคนอาจจะไม่มั่นใจว่าลมยางต้องเติมแค่ไหนถึงเรียกว่าเหมาะและพอดี มีวิธีง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

      เพื่อนๆ ที่ขับขี่รถเอง ควรเติมลมตามสเป๊กของรถที่กำหนด โดยสามารถศึกษาได้จากคู่มือของรถ นอกจากนี้สามารถสังเกตได้ด้วยตัวเองว่าลมยางที่เราใช้อยู่พอดีหรือไม่ ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป หากรู้สึกว่าพวงมาลัยหนัก หมุนหรือบังคับพวงมาลัยได้ยาก แสดงว่าลมยางอาจจะอ่อนเกินไป ให้ลองเพิ่ม 2-3 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) แต่ถ้ารู้สึกว่าการขับขี่ขาดความนุ่มนวล รถดูกระด้างๆ ยางยึดติดถนนได้ไม่ดีเท่าที่ควร แสดงว่าคุณอาจเติมลมยางมากเกินไป ให้ลองลดความดันลมลง

      การเติมความดันลมสูงไป มีผลเสียคือทำให้ดอกยางบริเวณตรงกลางสึกมากกว่าขอบด้านข้าง เวลาขับขี่จึงไม่ค่อยยึดติดถนน อาจควบคุมรถได้ยาก การขับขี่ยากลำบากไม่นุ่มนวล และจะทำให้ยางอาจระเบิด

     แต่การเติมความดันลมน้อยเกินไปก็ไม่เป็นผลดีเช่นกัน เพราะมีผลทำให้ดอกยางบริเวณไหล่ยางหรือขอบด้านข้างสึกเร็วกว่าตรงกลาง ทำให้พวงมาลัยหนักบังคับได้ยาก และยิ่งทำให้เปลืองน้ำมันกว่าปกติเพราะมีแรงเสียดทานมาก 

     ฉะนั้นเพื่อนๆ ควรหมั่นเช็คลมยางเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ยิ่งเวลาจะเดินทางไกลในช่วงวันหยุดเทศกาล ต้องเติมลมยางให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยในทุกเส้นทางนะครับ


เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับการเติมลมรถยนต์ ที่ ถเช่า ECOCAR ได้มาแนะนำเสนอ หวังว่าจะเป็นวิทยาทานให้กับคุณได้มากนะค่ะ ซึ่งใครที่จะหาเช่ารถด้วยแล้ว แวะมาที่ รถเช่ากรุงเทพ ของ ECOCAR  ได้เลย
Visitors: 591,157