6 ที่เที่ยวลำปาง เสน่ห์เมืองที่ไม่หมุนไปตามกาลเวลา

6 ที่เที่ยวลำปาง เสน่ห์เมืองที่ไม่หมุนไปตามกาลเวลา

นครลำปาง หรือเมืองรถม้า คือจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือที่ดูเหมือนจะไม่หมุนตามกาลเวลา เพราะลำปางยังคงเอกลักษณ์และอารยธรรมของล้านนาได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากรถม้าที่ทุกๆวันนี้ก็ยังมีให้เห็น วัดวาอารามแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ถนนคนเดินที่ตัดผ่านบ้านเรือนคลาสสิค และธรรมชาติที่ก็บริสุทธิ์ไม่ได้น้อยไปกว่าจังหวัดข้างเคียงเลย หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าจังหวัดลำปางนั้นมีลักษณะเหมือนแอ่งที่ราบคล้ายๆแอ่งกระทะรายล้อมด้วยภูเขา มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,300 ปี และมีอาณาเขตติดกับเชียงใหม่และลำพูน เป็นอีกเมืองต้องห้ามพลาดที่ไม่ควรมองข้าม 

1.สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอน | เช่ารถเที่ยวลำปาง


เชื่อว่าภาพของสะพานไม้ไผ่ที่ทอดผ่านออกไปในไร่นาข้าวสีเขียวขจี ต้องเป็นสถานที่ที่ใครหลายๆคนชอบ เพราะมันแสดงถึงวิถีชีวิตชนบทของชาวบ้านในละแวกนี้ รวมถึงการได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติแบบใกล้ชิดสุดๆ ได้ค่อยๆเยื้องย่างเข้าไปในไร่ มองเห็นผืนนาข้าวอันกว้างใหญ่ ยิ่งมาในช่วงเดือนกรกฏาคม – ตุลาคม นะ ทุ่งนาจะแปรเปลี่ยนเป็นสีเขียวขจีตลอดสองทางเดินเลย



สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอน หรือที่คนแถวนี้เขาเรียกกันว่า ขัวแตะ เป็นสะพานที่เกิดจากแรงศรัทธาของชาวบ้าน ร่วมกันบริจาคไม้ไผ่และที่นาของตนเพื่อใช้ในการสร้างสะพานเชื่อมต่อกับวัดพระธาตุสันดอน โดยไม่ต้องใช้เวลาเดินทางไปทางเก่ามากกว่า ใครอยากตามมาพิสูจน์ว่าจะงดงามขนาดไหน ก็สามารถขับรถออกจากตัวเมืองลำปางมาที่บ้านวังเงิน อำเภอแม่ทะ ใช้เวลาเพียง 30 นาที เท่านั้น


2.เหมืองแม่เมาะ | เช่ารถเที่ยวลำปาง


ใครจะไปคิดล่ะว่าเหมืองธรรมดาๆจะกลายเป็นที่เที่ยวในลำปางสวยงามในแบบที่คาดไม่ถึง จริงๆแล้วที่นี่คือเหมืองลิกไนต์ที่อำเภอแม่เมาะ มีทั้งสวนพฤกษชาติและสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นเพียงแค่ที่ทิ้งดิน แต่ต่อมาได้ถูกปรับปรุงให้กลายเป็นสวนสาธารณะแวดล้อมไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ มีสะพานยื่นที่เป็นเหมือนซิกเนเจอร์ของที่นี่ให้ได้ออกไปถ่ายรูปเล่นกัน



นอกจากนี้ยังมีสระบัวขนาดใหญ่ ประดับด้วยโคมไฟตกแต่ง จึงทำให้ตอนกลางคืนนั้นแลดูสวยงามระยิบระยับไปทั้งสวนเลย ส่วนใครอยากหาอะไรสนุกๆทำ เพิ่มความแอดเวนเจอร์นิดๆ ชาวเหมืองเขาก็มี ‘ลานสไลเดอร์’ โดยเราจะต้องนั่งบนแผ่นรองแล้วสไลด์ลงมาตามพื้นหญ้า เห็นไหมล่ะ ว่าเหมืองก็ไม่ได้มีแต่ฝุ่นและควันนะ แต่กลับเต็มไปด้วยสวนดอกไม้สวยต่างหาก


3.ทุ่งดอกบัวตองแม่เมาะ | เช่ารถเที่ยวลำปาง


ภายในเหมืองแม่เมาะ นอกจากมีสวนพฤกษชาติแล้ว รู้หรือไม่ว่าเหมืองแห่งนี้ได้ซ่อนที่ที่อาจเรียกว่าเป็น Unseen ของลำปางก็ว่าได้ นั่นคือ ทุ่งดอกบัวตองแม่เมาะ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ครอบคลุมพื้นที่กว่า 500 ไร่ มักจะบานสะพรั่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคมของทุกปี



ทุ่งดอกบัวตองแม่เมาะนั้นอยู่ทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ่อเหมือง มีความเหลืองอร่ามงดงามสะดุดตา แวดล้อมไปด้วยทิวเขาน้อยใหญ่และสายหมอกคลอเคลียดอกบัวตอง สวยงามจนเหมือนอยู่ต่างประเทศยังไงยังงั้น แต่จริงๆอยู่แค่ลำปางนี่เอง โดยสามารถเข้าชมทุ่งดอกบัวตองได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 19.00 น.


4.วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ | เช่ารถเที่ยวลำปาง


เชื่อว่าหลายๆคนคงรู้จักวัดพระธาตุลำปางหลวงที่เป็นเหมือนวัดประจำจังหวัดไปซะแล้ว แต่รู้ไหมว่าที่เที่ยวในลำปางไม่ได้มีแค่นั้นนะ เพราะถ้าลองได้ไปวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ก็จะต้องร้องว้าวกันเป็นแถว ด้วยเพราะวัดแห่งนี้มีเจดีย์หลายๆองค์ตั้งอยู่บนยอดเขาแบบกระจัดกระจาย สีขาวสลับทองแวดล้อมไปด้วยป่าไม้เขียวขจี ดูเป็น Unseen Thailand สุดๆ แต่ต้องขับรถออกไปนอกเมืองสักนิด ประมาณ 1 ชั่วโมง มุ่งสู่อำเภอแจ้ห่ม ผ่านเส้นทางลาดชันไปบ้าง



ต่อด้วยเดินขึ้นบันไดอีกประมาณ 300 ขั้น ก็จะได้เจอกับทั้งองค์พระธาตุและรอยพระพุทธบาทให้สักการะ ส่วนจุดเด่นของวัดนี้ก็คือจุดชมวิวที่มองเห็นทิวทัศน์แสนงดงามพร้อมด้วยหมอกจางๆคลอเคลียยอดเขา นึกตามแล้วก็ฟินสุดๆไปเลยไหมล่ะ


5.วัดพระธาตุดอยพระฌาน | เช่ารถเที่ยวลำปาง


มาต่อกันอีกหนึ่งวัดบนยอดเขา สวยงามไม่แพ้วัดเฉลิมพระเกียรติเลย นั่นก็คือวัดพระธาตุดอยพระฌาน ที่เที่ยวในลำปางที่ต้องห้ามพลาด เพียงขับรถออกจากตัวเมืองลำปางลงมาทางใต้ประมาณ 23 กิโลเมตร มุ่งสู่อำเภอแม่ทะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดเก่าแก่ที่ชาวบ้านแถวนี้เคารพนับถือ มีประเพณีเดินขึ้นมาสักการะพระธาตุทุกปี โดดเด่นด้วยโลเคชันกลางเนินเขาดอยพระฌานท่ามกลางแมกไม้สีเขียวขจี เป็นสิ่งปลูกสร้างอย่างเดียวที่เห็นเด่นชัดออกมา



ความวิจิตรงดงามของวัดแห่งนี้คือบันไดพญานาคคู่เสมือนทอดตัวยาวลงไปด้านล่าง มองเห็นพื้นที่ราบของอำเภอแม่ทะจากมุมสูง ส่วนใครอยากมาเห็นทะเลหมอก แนะนำว่าให้มาช่วงฤดูฝนหรือฤดูหนาว ก็จะมองเห็นทะเลหมอกปกคลุมป่าสีเขียวสุดลูกหูลูกตาเลยล่ะ

 

6.ถนนคนเดินกาดกองต้า | เช่ารถเที่ยวลำปาง



ก่อนจะจากลำปางไป อย่าลืมปิดท้ายทริปด้วยการแวะไปชม ช้อป ชิม ที่ถนนคนเดินลำปาง ตั้งอยู่ในรัศมีตัวเมืองนี่เอง ด้วยเพราะตลาดแห่งนี้มีที่ตั้งขนานกับแม่น้ำวัง อยู่ในซอยตลาดจีนริมน้ำ โดยในอดีตมีชาวจีนจำนวนมากเข้ามาทำการค้าขายตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จึงทำให้ชาวบ้านเขาเรียกกันว่าตลาดจีน หรือ กาดกองต้า ที่แปลว่า ตลาดตรอกท่าน้ำ




โดยทั้งสองข้างทางของกาดกองต้ามีอาคารบ้านเรือนเก่าแก่ อายุเกือบร้อยปีเชียวนะ แถมยังเป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างจีน ยุโรป และพม่าได้อย่างลงตัว กาดกองต้ามีทั้งร้านขายของที่ระลึก โปสการ์ดต่างๆ และของเก๋ๆอีกมากมาย แถมยังมีเกสท์เฮ้าส์สำหรับใครที่อยากแวะพักและสัมผัสวิถีชุมชนให้มากยิ่งขึ้น มาเดินช้อปและเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศเก่าๆของร้อยปีก่อนได้ที่กาดกองต้า ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 22.00 น.
 
ขอบคุณที่มา : https://blog.bangkokair.com/6-ที่เที่ยวลำปาง/
Visitors: 590,856